Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Coi chừng đồ chơi trẻ em kém chất lượng

Thị trường đồ chơi trẻ em tại VN có thể nói đang hỗn độn giữa những sản phẩm nhập lậu, giá thành rẻ, chất lượng kém được bán tràn lan trên thị trường. Đáng nói là hầu hết những sản phẩm này đều có thành phần rất nguy hại cho sữa khỏe của bé. Do vậy, các bậc phụ huynh cần nên có sự chọn lựa hợp lý khi chọn mua.

Nhìn chung, các loại đồ chơi trẻ em tại thị trường nước ta được bán đông đúc tại các quầy hàng từ phố thị đến nông thôn, từ đồ chơi thuần túy đến những mẫu mã hiện đại, đa dạng, đa dạng về chủng loại, hàng nội có, ngoại nhập có, nhưng đa phần là các hàng có nguồn gốc Trung Quốc. Điều đáng nói là những mặt hàng đồ chơi này cốt yếu là hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu có giá thành khá rẻ, màu sắc cuốn hút, trong khi những sản phẩm đồ chơi có gắn tem hợp quy CR, chất lượng bảo đảm lại chiếm thị phần rất nhỏ. Về giá cả, tùy theo từng loại, các loại đồ chơi theo đó cũng có những giá thành khác nhau từ vài chục đến hàng trăm nghìn một mẫu đồ chơi.

do choi tre em
Một số điểm bố mẹ cần biết khi mua đồ chơi trẻ em cho trẻ

Với khá nhiều thứ đồ chơi bạo lực truyền thống như siêu nhân kiếm, siêu nhân côn, súng bắn đạn nhựa, lồng đèn, con thú chuyển động, đao, kiếm nhựa, mặt nạ biến dị,Nin-ja với bao tay và mặt nạ đi kèm... có thể thấy, thị trường đồ chơi trẻ em tại VN ngày nay cốt yếu vẫn là đồ chơi trẻ em có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đa phần những loại đồ chơi trẻ em này đều sản xuất từ các yếu tố độc hại cao gấp nhiều lần mức cho phép như chất cadimi (Cd- kim loại độc hại) hoặc được làm bằng nhựa tái chế APS và nhựa PE. Qua kiểm nghiệm nói lên, những hóa chất độc hại này có thể dẫn đến nguy cơ muộn có con, gây ung thư tuyến tiền liệt, dị tật bào thai, ung thư phổi… rất không an toàn với con người. Theo kết quả khảo sát của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, mẫu đồ chơi thú nhún có thành phần chất dẻo Dibutyl phthalate hy Dioctyl phthalate cao gấp rất nhiều lần tiêu chuẩn cho phép, khi tiếp cận lâu dài có khả làm mất khả năng sinh sản hoặc có thể năng gây ung thư cho bé, chưa kể các loại đồ chơi trẻ em ngậm qua đường miệng, mức độ nhiễm độc lại càng cao.

Để bảo đảm trẻ em luôn được dùng những sản phẩm đồ chơi an toàn, bên cạnh sự gắng sức của các cấp chính quyền, các bậc phụ huynh và nhà trường buộc phải có sự quyết liệt trong việc chọn lọc đồ chơi phù hợp cho bé. Phụ huynh cần nhắc nhở con em mình về mức độ độc hại của những loại đồ chơi Trung Quốc nhập lậu, nhất là các loại đồ chơi không đúng theo lứa tuổi, đặc biệt là không nên dễ dãi trong việc chọn đồ chơi cho con trẻ. Song song đó, những loại đồ chơi trẻ en không có nhãn mác hàng hóa, chẳng có kiểm định chất lượng an toàn gắn dấu hợp quy (CR), không hóa đơn chứng từ... thì các bậc phụ huynh cũng tuyệt đối không nên mua những sản phẩm này cho trẻ. Đồ chơi trẻ em giá rẻ thường có xuất xứ không rõ ràng, ngửi thấy mùi vị nhận biết khác biệt, không đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật, tác động tới sự an toàn sức khỏe của trẻ em…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét